[Review] Người Bất Tử – Hoang mang giữa cơn mơ kỳ lạ

poster_001_2LrxhkH4lEFP5m2NQm

(Spoil từ đầu chí cuối nha, ai chưa xem thì đừng đọc ạ!^^)

“Người Bất Tử” là bộ phim thứ tư của Victor Vũ mà mình ủng hộ để xem. Từ sau bộ phim đầu tiên ra rạp xem là “Giao lộ định mệnh” năm 2010 thì mình đã tự nhủ à, phim của đạo diễn này thuộc dạng “xem được” đây. Và quả vậy, sau đó những phim nổi bật như “Bức Huyết Thư – Thiên Mệnh anh hùng”, “Cô dâu đại chiến”, “Scandal 1: Bí mật thảm đỏ”, “Scandal 2: Hào quang trở lại”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Quả tim máu”… đã cho thấy sự làm phim chỉnh chu, cầu toàn với tư duy hợp thời, rành mạch đúng kiểu Hollywood.

Phim của Victor luôn đẹp lịm người với những danh lam thắng cảnh của Việt Nam từ Ninh Bình đến Phú Yên, Quảng Bình… Từng góc máy, cảnh quay luôn được trau chuốt hết mức. Chuyển cảnh cũng rất gọn ghẽ, chặt chẽ với lối tư duy khá Tây của một đạo diễn lớn lên tại Mỹ. Nhạc phim lại rất đầu tư, nhiều bài nhạc phim hợp phim, giàu cảm xúc khiến mình thuộc luôn như bài “Giấc mơ tình yêu” (Tăng Bảo Quyên hát) trong Giao lộ định mệnh hay “Xin đừng quay bước” (Maya hát) trong Scandal 1.

Dàn cast trong phim của Đạo diễn Việt Kiều này cũng là một điểm cộng lớn. Đúng như lời Victor Vũ từng nói thông qua một nhân vật đạo diễn trong Scandal: “Không có ngôi sao trong phim tôi mà chỉ có tôi làm nên ngôi sao”. Diễn viên tham gia phim Vũ đa số thường tròn trịa và hợp vai kiểu đo ni đóng giày chứ không phải chỉ “nhồi nhét” toàn tên tuổi bán vé vào rồi diễn không ra sao. Nhiều diễn viên nhỏ hoặc thậm chí vô danh đã một bước thành sao, hay sự nghiệp đang “tàng tàng” mà lại hồi sinh từ phim Vũ. Trong đó, diễn viên mình đặc biệt thích đó là Vân Trang. Diễn xuất của cô trong “Scandal 1: Bí mật thảm đỏ” phải nói là quá xuất sắc, vừa có thực lực vừa vào tâm lý xuất thần. Coi mà tim thòng theo cảm xúc nhân vật luôn. Và sau phim này có thêm một diễn viên nữa mình sẽ nói sau, người mà mình tin rồi sẽ tiến rất xa.

Ngoài ra, những phim của Victor hoặc luôn nóng hổi với những đề tài hot như scandal trong giới showbiz, những chiêu trò đáng sợ của các ngôi sao muốn triệt hạ nhau, rồi các vụ việc phẫu thuật thẩm mỹ chết người, hoặc là đi sâu vào đề tài tâm linh bùa ngải, ma cỏ… Mà các vụ hù người này thì Victor Vũ làm đáng nể chả thua gì phim ma Hollywood.  Cứ nhớ lại cái cảnh bà già bán vé số với khuôn mặt gớm guốc đang… ngồi đè vắt vẻo trên người cô diễn viên lúc nửa đêm trong Scandal mà ám ảnh suốt mấy ngày trời á. :(( Đặc biệt, cốt truyện của Victor cũng rất hay với những cú twist chóng mặt đến phút 90. Điều này hoàn toàn không hề mới với những người đã quen xem phim Mỹ nhưng những cú twist của Victor Vũ vẫn tạo nên sự ép phê ở một level thông minh và khéo léo, không kịch, không lên gân nhưng khiến người xem phải: “Ồ” lên bất ngờ, nhấc được chồng đá nặng mà đạo diễn lần lượt đặt trên vai người xem suốt mấy chục phút hồi hộp.

Với những lý do như trên, nên lần này, không thể bỏ qua “Người Bất Tử”, một bộ phim được kỳ vọng rất nhiều về một thể tài mình cực kỳ thích: thời gian vĩnh cửu kết hợp với tâm linh, kinh dị. Nội dung phim xem review sơ qua cũng rất hấp dẫn. Phim xoay quanh nhân vật Hùng, một đứa con vợ kế, yêu Liên một ả đào xinh đẹp. Anh ta bị Khang – con người vợ Cả và tay quản gia rắp tâm hãm hại bằng cách chém chết giữa đàng. Trớ trêu hơn Liên lại rơi vào tay Khang. Nhưng một ngày nọ, bỗng dưng Khang leo lên nóc nhà và gieo mình xuống tự tử. Trong đám tang anh ta, Hùng đột ngột trở về và lấy lại tất cả những gì đã mất. Anh ta đã gặp một thầy pháp cao tay, cứu thoát nạn và dạy anh ra thuật đoạt mệnh để trả thù người anh bất nhân bằng ngải. Sau khi lấy lại được toàn bộ gia sản và cả Liên, Hùng muốn giết nốt tay quản gia bất nghĩa nên lại cho ngải ăn máu của chính mình và thực hiện thuật đoạt hồn lần nữa dù đã được cảnh báo là không được. Tay quản gia bị khiến đã giết hết cả nhà đã tự gieo mình xuống đất mà chết. Sau đó, vì lòng tà của mình, Hùng bị ngải ăn vào cơ thể và phải làm một nghi thức cực kỳ huyền bí của tay thầy pháp coi như thay máu để trở thành một Người Bất Tử không thể nào chết. Nhưng cùng với điều đó, y phải chịu mất một thứ quý giá nhất, đó chính là Liên và đứa con sắp sinh trong bụng cô. Sau đó, khi hồi sinh trở về nhà và biết được sự thật tàn khốc, Hùng điên cuồng sát hại hết tất cả đệ tử của tay thầy pháp và kết liễu luôn lão ta.

photo1539757585950-15397575859511203133358Trang phục là điểm cộng của bộ phim, rất hợp với từng nhân vật. 

Cuộc đời của Hùng bước qua một trang mới khi y gieo mình xuống vách đá nhưng không chết. Từ đó, sống cuộc đời của Người Bất Tử, Hùng ăn chơi sa đọa, giở mọi thủ đoạn với địch thủ trên thương trường. Nhưng điều này cũng khiến gã bị nghi ngờ và cuối cùng bị tay quan Pháp bắt được để chứng minh thực hư khả năng bất tử của gã. Đây có thể nói là đoạn phim đáng sợ nhất phim khi Hùng bị tra tấn bằng mọi thủ đoạn tàn khốc còn kinh hoàng hơn chết. Từ bị bắn, giật điện, cưa, búa, mổ xẻ, tiệm thuốc độc, đặt trong hầm băng, nung trên lửa đỏ và tởm nhất là cắt cụt bàn tay nhưng gã đều hồi sinh kỳ diệu như Wolverine vậy!

IMG_2298

Đoạn này, giống với các hóa thân của Doctor Who mình cảm thấy được nỗi đau thể xác lẫn tinh thần của Hùng, sống không bằng chết, dù có sống lại hàng ngàn lần nhưng nỗi đau lại vẫn như một người bình thường, đau đớn hàng ngàn lần như nhau. Và đến khi đào thoát, Hùng lang bạt hàng chục năm trời và gặp Duyên, người đàn bàn miền biển, chồng chết, Hùng muốn có cuộc sống ổn định bên cô.

91df51eadc16b3dd0149527972e7efe24a16d092

Nhưng cuối cùng mật thám Pháp vẫn tìm bắt được, khi xô xát Duyên đã bị bắn chết. Hùng mang duyên đem chôn và lang bạt khắp thế giới.

Toàn bộ, câu chuyện được dẫn dắt bởi An, một cô gái sống ở thời hiện đại và gặp những giấc mơ kỳ lạ. Mỗi đêm cô ngủ ở nhà mình như sáng ra lại tỉnh dậy lại ở một nơi khác, cơ thể đầy thương tích. An có một cô con gái đang bị bệnh hiểm nghèo chết dần từng ngày. Và khi đi xem thầy, cô được biết mình đang bị triệu hồi bởi những nơi cô từng đến.

trailer-phim-nguoi-bat-tu-1536638169_500x300

Sự thôi thúc khám phá ra sự thật đã khiến cô quay trở lại tìm kiếm những nơi mình từng đến hầu mong tìm ra lời đáp để cứu sống con gái và chính bản thân mình. Để rồi, cô đã phát hiện ra câu chuyện đầy li kỳ, bí ẩn của Hùng như đã kể trên. Liệu An có liên quan gì đến Hùng và rằng sự thật đáng sợ về Người Bất Tử có giải thoát được cho cô và con gái?

Một cốt truyện hay và hấp dẫn cộng với mạch phim dồn dập, liên tục, các tình tiết thắt mở nút liên tục trong thời lượng 90’. Tuy nhiên, vì kỳ vọng quá nhiều hay chính bởi bộ phim đã khoác cho mình chiếc áo quá rộng nên theo chân An, mình cứ bị hụt hẫng, trầy trật mãi.

Suốt hơn nửa đầu phim, mình ngồi xem mà không chút cảm xúc. Những tình tiết thiếu logic dàn trải khiến mọi thứ trở nên rất kịch và chắp vụng: oán thù sâu sắc giữa hai anh em thì có thể hiểu. Nhưng khi đã hại được anh trai, tay quản gia cũng đã trả lại quyền lực thì chuyện khử hắn ta đâu còn gì khó việc gì phải liều mạng nuôi ngải máu để làm thuật đoạn hồn nguy hiểm đến vậy? Cái đó gọi là thiếu trí tuệ. Rồi đến khi chính Hùng đòi được bất tử bất chấp mọi cái giá phải trả thì khi mất mẹ con Liên lại không hiểu ra vấn đề còn đến giết cả nhà lão thầy pháp, đó là sự bất nhân, vong ơn bội nghĩa bởi lão đã hai lần cứu sống hắn.

2228_Screen_Shot_2018-06-22_at_2.34.37_PM
Không liên quan nhưng Quách Ngọc Ngoan mặc Âu phục đẹp phết!:”>

Thời nào cũng vậy, có chút quyền phép nhưng lại show ra giữa thanh thiên bạch nhật để bị chú ý, nhất là mình không-thể-chết, cái đó cũng gọi là dại. Nhưng bỏ qua những chi tiết này, thì tình cảm của Hùng dành cho Liên, sợi chỉ đỏ kết nối toàn bộ mạch chuyện làm cho nó trở nên thông suốt lại thiếu chemmistry. Cả hai chỉ thấy sự chệch choạc mà chưa thấy sự sâu đậm ngoài những câu thoại như đọc tụt cả mood của Jun Vũ kiểu như: “Tôi đã là người của mình, đời này kiếp này”…. Những câu thoại đều đều thiếu cảm xúc, lê thê như đọc này khiến phim không tạo được sự đồng cảm nơi người xem thậm chí mang lại cảm giác chán và không thuyết phục.

quach-ngoc-ngoan-lot-xac-ngoan-muc-trong-bom-tan-1

Chưa hết, đến khi Hùng gặp Duyên, tình cảm của hai người thì có thể dễ hiểu hơn vì đồng cảnh ngộ. Nhưng chi tiết cho linh hồn Liên hóa thân vào cô gái này thì hơi vô lý. Khi bà thầy đến ngôi biệt thự cũ và biết là linh hồn Liên bị nguyền rủa và luôn tìm cách báo thù Hùng, nhưng tại sao khi đầu thai vào Duyên lại yêu gã. Nếu yêu  gã nhiều đến vậy, lẽ ra Liên phải tìm cách cứu Hùng mới đúng chứ?

Phim của Victor Vũ cũng luôn làm khán giả phải trông đợi vì luôn có một cú twist cuối cùng. Và cú twist cuối cùng này thực sự cũng khá bất ngờ dẫu không phải quá khó đoán. Người xem bị đạo diễn “tung hỏa mù” khiến chúng ta tin rằng, Hùng luôn khát khao được chết, luôn tìm kiếm hóa thân của Liên từ kiếp này sang kiếp khác để kết liễu cuộc đời dài dằng dặc đầy khổ đau của hắn. Cú twist này khiến bộ phim trở nên hấp dẫn và bất ngờ vì khán giả khi hiểu ra mục đích thật sự của Hùng.

Khác với những phim trước, cú twist là cách đạo diễn gỡ mọi nút thắt, bạo liệt hay bất ngờ thì cũng làm cho khán giả hài lòng với toàn bộ chi tiết trong phim. Nhưng ở “Người Bất Tử” thì khác. Khi ta nghĩ là hiểu được tất cả, mọi sự đã sáng tỏ và cái kết tốt đẹp thì hụt hẫng bởi cuối cùng tất cả những gì họ xem nãy giờ cái nào mới lại sự thật hay tất cả chỉ là một giấc mơ kỳ lạ, hoang đường? Những vòng lặp oan nghiệt này đến khi nào mới chấm dứt? Và họ ra về với tâm trang hoang mang, ức chế. Vì lý do kiểm duyệt như ngay  từ đầu bộ phim đã nói rõ đây chỉ làm tác phẩm hư cấu về những suy tưởng tâm linh của đạo diễn. Nhưng bản thân mình, mình thấy bộ phim là sự chắp nối chưa được khéo léo của nhiều bộ phim nổi tiếng khác mà mình từng xem.

Những phim lấy đề tài bất tử thì đã quá cũ, thậm chí là nhàm chán. Còn đề tài kỳ ảo, mơ và thực lẫn lộn lại càng không mới. “Inception” của Christopher Nolan là một ví dụ thuộc hàng tầm cỡ. Sau tất cả mọi chuyện, chiếc inception sẽ quay tiếp hay ngừng lại, mọi thứ đều là mơ hay ảo? Phim Victor Vũ cũng vậy, dựa trên cái nền tâm linh rất Á Đông là bùa ngải, kèm theo tí hoang đường kiểu phim Mỹ nhưng điều đạo diễn này làm chưa được đó là… cả hai yếu tố đều không mới, chưa tới cũng chẳng “đã”.

14746Jun-vũ-2

Một chút ma cỏ hù người phong cách “Conjuring” mà oan hồn ngoẹo đầu ngoẹo cổ, xuất hiện cạnh cầu thang chớp nhoáng không đủ cho người ta sợ hãi tột cùng, một phân cảnh hồi sinh từ cõi chết na ná “Black Panther” với vài kỹ xảo VFX không quá ép phê hay ấn tượng.

hai-phim-viet-doi-dau-loat-bom-tan-kinh-di-trong-thang-10

Ngoài ra, những cảnh bà thầy đến nhà trừ ma cỏ hay những cảnh mơ mộng đáng sợ rồi giết người của Hùng chỉ mang tính chất… hù dọa con nít cho vui chứ chả làm cho fan cứng thót tim miếng nào vì quá dễ đoán!

file000139-15293739417121781626356

Về cơ bản, nhà làm phim và ekip trong các đoạn tài liệu luôn cho là Hùng tốt, nhưng chưa ai cảm được cái tốt của anh ta ngoài vài phân đoạn bên Duyên cũng chỉ vì anh ta đã quá chán cảnh trốn chạy. Cái bản năng sâu thẳm bên trong là sự tham lam, ích kỷ muốn được sống mãi, muốn có tất cả nhưng không đủ dũng khí và cái tầm để kiểm soát năng lượng vô biên kia. Chính điều đó đã khiến cái phần quỷ dữ trong anh ta điều khiển và hoành hành.

3121_nguoi-bat-tu

Điều mình thấy hay nhất ở bộ phim này là việc đạo diễn tránh mọi kiểm duyệt gắt gao băng cách lồng ghép mọi thứ trong một không gian ảo nhất trong lịch sử nhân loại: những giấc mơ! Đề tài mơ hay thật đã quá quen thuộc. Nếu ai đã từng xem “Inception” sẽ thấy chúng ta dễ dàng bị bẫy trong giấc mơ của mình đến mức nào, thậm chí không thể thoát ra khỏi nó. “Tully” gần đây, lấy đề tài rất đơn giản cũng cho thấy mọi thứ chỉ nằm trong đầu của con người mà ra. Doctor Who với câu chuyện về những con Dream Crabs ngoài hành tinh tạo nên những giấc mơ để con người ta đắm chìm trong đó và chết dần chết mòn cũng rất hay. Cách đạo diễn cho An ngừng ở đoạn đốt hay không đốt cũng để lại một dấu chấm hỏi lửng lơ gợi mở. Mọi thứ chỉ là một giấc mơ kỳ lạ mà chúng ta thường hay mơ mỗi đêm? Hay đơn giản, đôi khi chúng ta cũng đang chìm đắm trong một thế giới ảo tưởng với những điều vĩ cuồng điên rồ không biết điểm dừng?

Tuy vậy, như đã nói, mình thích hình ảnh và nhạc phim Vũ, luôn luôn. Những cảnh quay trong ngôi biệt thự xưa, những ngôi đình làng hay những góc thành thị, nông thôn thời Bắc thuộc đều dựng bối cảnh công phu, chỉnh chu đến từng chi tiết.

nguoi-bat-tu6

screen-shot-2018-09-09-at-6-25-36-pmPhim tìm được những góc đình cổ, biệt thự cổ phải nói là rất Việt Nam, rất Bắc Bộ.

Đặc biệt, Hang Tú Làn ở Quảng Bình đẹp đến nỗi chỉ ước được xách ba lô đi ngay và luôn đến đó. Những góc máy lia qua những cánh đồng, hang động, thác nước, vách núi đá ven biển… đẹp choáng ngợp.

02_hang_teha

Thích nhất cảnh lia góc máy khi Hùng sấn sải chống gậy bước nhanh qua con suối, dáng cô độc, trơ trọi giữa cuộc đời cùng lúc đó, ca khúc “Hồi ức” của Phan Mạnh Quỳnh vang lên. Tim mình như thắt lại. Mình từng viết rằng bài hát này chắc chắn sẽ vượt qua được khuôn khổ của một gameshow truyền hình và quả là như vậy. Ca khúc như chứa đựng cả hành trình chiêm nghiệm về sự sống – cái chết của một con người rất phù hợp với cuộc đời của một Người Bất Tử, lần lượt chứng kiến từng người thân, người thương từ giã cuộc đời còn mình thì vẫn phải sống mãi, đớn đau mãi, khao khát điên cuồng được yêu thương nhưng lại không dám yêu ai vì sẽ làm họ đau và rồi mình còn đau hơn họ nữa.

Thực sự, phải nói rằng diễn xuất của Quách Ngọc Ngoan đã “cứu” toàn bộ bộ phim. Trước đây, mình chưa từng nghĩ Ngoan sẽ có thể tiến một bước dài đến vậy dù sớm nhận ra anh chàng này có khuôn mặt cực kỳ điện ảnh. Trong các bộ phim truyền hình, quả thực Ngoan đóng rất chán, đài từ thì đều đều vô vị. Nhưng đúng như Victor Vũ từng thể hiện qua tuyên ngôn làm nghề của mình qua lời của Khương Ngọc: “Chỉ có tôi tạo nên ngôi sao”. Ngoan đúng là một diễn viên đầy thực lực, đã có một vai diễn xóa bỏ mọi định kiến về anh trước đây.

screen-shot-2018-09-10-at-101040-am-15365917155031744510473Sự đối lập trong nét diễn của Quách Ngọc Ngoan giúp cho Người Bất Tử trở nên sinh động và chân thật

1D4A2431_1

Nét mặt của Ngoan có sự ác của một tay nhà buôn bất chấp thủ đoạn, có nét gian của một kẻ lật lọng, trở mặt, có nét hung hãn của một kẻ máu lạnh sẵn sàng trừ khử địch thủ, phảng phất nét si dại của một gã say men tình ái.

3124_nguoi-bat-tu1

Nhưng khi đã qua quá nhiều đau khổ, thăng trầm, Hùng lại có nét bi thương cùng cực, diễn được chất cục cằn, bụi phủi, của kẻ tứ cố vô thân không còn gì luyến lưu, kẻ không còn gì để mất và bất cần đời.

89

Sự ấm áp khi gặp Duyên cũng khiến vai Hùng trở nên đa sắc màu. Sự dấn thân, hi sinh cho vai diễn của anh cũng thể hiện rất rõ qua sự “bầm dập” sống không bằng chết của nhận vật.

hi_nh3_zlww
Ngoan tỏ ra là diễn viên cao tay khi anh đóng tốt cả hai nhân cách tà ác/hoàn lương trong một con người, một gã đàn ông cô đơn cùng cực chỉ còn muốn được chết để kết thúc chuỗi ngày khổ đau đang vật lộn với một con quỷ dữ mang tham vọng được trường tồn mãi mãi.

Ngoài Quách Ngọc Ngoan, vai Duyên của Thanh Tú cũng khá tốt. Cô còn trẻ nhưng diễn ra chất bi của cô gái làng chài thật thà nhưng mang nhiều tủi cực, tâm trạng. Nét ngây thơ và chân chất của cô làm cho mạch phim mềm mại đi dù không quá xuất sắc nhưng cũng hoàn toàn thoát khỏi vai cô gái nghiện ngập đáng sợ trong “Tháng năm rực rỡ”.

chc1539170836Thanh Tú – Nếu chau chuốt và tìm được những vai hay hơn nữa để thử sức, chắc chắn em ấy sẽ còn tiến khá xa trong nghề!

Jun Vũ thì vẫn thoại chán ơi là chán làm mình tuột mood không biết bao nhiêu lần mỗi khi cất giọng lên “đọc” thoại. Nhưng y như nhân vật Tuyết Anh của “Tháng Năm rực rỡ”, Jun quá đẹp nên tha thứ hết!!! :))

IMG_5299
Diễn đơ cũng được, thoại dở cũng được, miễn đẹp thì… khán giả thathu hết!:)))

Mình nghĩ cô nàng này nên đóng mấy phim ma cỏ hù người thì hợp lắm luôn. Cứ cái dáng ốm ốm cao cao, mặt thì trắng bệch ngồi bên cửa sổ chải đầu rồi ngoẹo ngoẹo là đủ khiến người ta sợ vãi đái rồi, chả cần thoại gì thêm đâu!:)))

Đinh Ngọc Diệp chỉ hợp với vai những cô gái ngây thơ như trong mấy phim hồi trẻ kiểu “Chuyện tình xa xứ” hay “Cô dâu đại chiến”. Tuy vậy với phim này, chỉ là một vai dẫn dắt nhỏ cô đã phần nào lột tả được sự hoang mang của nhân vật chính.

screen-shot-2018-06-18-at-20953-pm-1529339937127149322507

Nét diễn của Diệp đôi chỗ vẫn rất đơ nhưng mình cảm thấy được sự hi sinh và dấn thân cho vai diễn khá nhiều. Bước vào độ tuổi chín muồi của người phụ nữ đã làm vợ và sắp làm mẹ nên Diệp diễn cũng xúc động ở những đoạn nghĩ đến con gái bị bệnh. Đôi chỗ khiến mình cũng rưng rưng.

Ngoài ra, các vai của Vissay, Cường Seven, Trương thế Vinh vẫn chán, anh “Bảy” mặt thì đơ như cây cơ. Vai lão quan Pháp cũng chưa ra chất thâm hiểm thực dân mà chỉ dừng lại ở mức ác bình thường.

Kết lại, một lần nữa, mình vẫn muốn khen nhạc phim quá xuất sắc. Mình thích bài “’Ngày chưa giông bão” của Phan Mạnh Quỳnh quá chài quá đất trước cả khi xem phim luôn. Và bài hát này chính là một trong  những lý do lớn nhất thôi thúc mình đi xem phim ngoài rạp. Sao lại có bài hát về tình yêu, không một lời hoa mỹ mà lại như rút ruột rút gan ra hát như vậy nhỉ?

Nhạc sĩ trẻ bây giờ ít ai có những suy nghĩ sâu sắc mà khi chuyển thành câu hát lại lay động lòng người bằng những ngôn từ vừa giản dị lại vừa rất đắt như vậy. Mình thích nhất đoạn điệp khúc:

“ Khi anh qua thung lũng

Và bóng đêm ghì bàn chân

Đời khiến anh chẳng còn nhiều luyến lưu

Em mong lau mắt anh khô

Ta yêu sai hay đúng

Còn thấy đau là còn thương

Ngày bão tan rồi biết đâu sẽ đi đến nơi của ngày đầu.

Hết muộn sầu”

Qua giọng hát của Bùi Lan Hương, bài hát như có cánh, bay lên khỏi những trầm luân đau đớn của kiếp người, đậu lên trên vai mình giữa một tối cuối năm và khiến mình thêm tin yêu vào những mối duyên kỳ ngộ lẫn những tình cảm mãi mãi trường tồn trên cuộc đời này dù thời gian có trôi đi miên viễn. Và cuối cùng xin mượn lại hai câu hát trong bài này để khép lại bài review cho Người Bất Tử:

“Mặt đất níu giữ đôi chân chúng ta

Thì bay lên trong cơn mơ kỳ lạ”

Người Bất Tử tóm lại, là một bộ phim kể về một giấc mơ kỳ lạ, khó lý giải khi con người ta không còn sống trong thế giới thực tế nữa mà muốn làm một cái gì đó thực sự dữ dội hơn, tham vọng hơn, đi vào từng tầng nấc của tâm trí để giải mã những ẩn ức sâu thẳm, những tham vọng vĩ cuồng, những nỗi sợ hãi muôn đời của loài người, đó là Cái Chết. Để rồi, đi kèm với điều đó là những cái giá quá đỗi kinh khủng để sống mãi. Càng sống lâu, ta chỉ càng cảm thấy nỗi cô đơn giằng xé, như lời Tenth đã từng nói với lão Lazarus trong Doctor Who.

Nếu ta không-thể-không-chết-được, thì hãy xem những bộ phim như thế này để có thể phần nào đồng cảm với một thế giới kỳ lạ, cùng mơ một giấc mơ hoang đường cùng đạo diễn để thấy, dù có hay có dở đến thế nào thì thế giới ảo ấy cũng đáng được trân trọng vì nó là một tác phẩm dù làm chưa tới, dù chưa thực sự chạm đến tận cùng cảm xúc thì nó vẫn mãi là một ký ức đáng để bỏ một tiếng rưỡi cuộc đời ra trải nghiệm để cùng cảm nhận cái đẹp trong từng khung hình, giai điệu và ý tưởng.

Để rồi, nếu có duyên, bạn sẽ có thể phần nào cùng với Victor Vũ bay lên với những giấc mơ kỳ lạ, dẫu vẫn còn hoang mang nhưng là chốn an trú ngắn ngủi cho những chuỗi ngày lạc trôi bất tận giữa cuộc đời.

SG, 15.11.2018

Yun

P/s: Đánh giá của Yun: 7/10.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s