[Review] Tully- Đừng nhấn chìm mình vào chiếc hố đen của đời bỉm sữa

MV5BMTU0OTM4NTMyMF5BMl5BanBnXkFtZTgwNDA5MzUwNTM@._V1_

Cảnh báo: Spoilers tùm lum và lảm nhảm cũng tà la!!!

Xin nói trước, Tully là một bộ phim khá trần trụi cho những phụ nữ nào luôn nhìn đời màu hường, hôn nhân màu hồng và mình luôn mãi là bà hoàng. Hổng có đâu, trừ khi bạn luôn nỗ lực để đừng tự dìm mình xuống hố đen do chính mình tạo ra! Cân nhắc trước khi xem à nhen!!!

Có một câu nói vui thế này: “Cuộc đời người con gái chia làm các giai đoạn chính như sau: 18 năm làm Công Chúa, 1 ngày làm Hoàng Hậu, 9 tháng 10 ngày làm Quý Phi và cả đời còn lại làm Nô tỳ.” Hài hước một chút nhưng với những ai đã trải nghiệm, đúc kết này không hề tào lao đâu nha. Là con gái được cưng còn hơn trứng mỏng của Bố mẹ, lớn lên bắt đầu đến tuổi cập kê, xuân thì ngời ngợi thì bao nhiêu kẻ đón người đưa, mất bao công cưa cẩm chiều chuộng rồi thì sau khi đưa nàng về dinh, hôn nhân vợ chồng son hường phấn cứ như ngày càng nồng thắm và rồi tưởng như vỡ òa hạnh phúc hơn nữa khi cả hai chuẩn bị chào đón một thiên thần nhỏ. Vâng, và sau đó hãy tận hưởng đi, vì bạn sẽ được làm vua làm chúa trong nhà, chỉ việc nằm và sai khiến các đức lang quân. Nhưng hỡi ôi cơn mộng đã chấm dứt khi thiên thần nhỏ ấy chính thức trồi ra chào thế giới bằng tiếng khóc oe óe chói tai!!! Và khi đó, xin chúc mừng, cuộc đời bạn đã chính thức bước sang một trang mới với các tên vừa bình dân vừa có khả năng đặc tả sống động: Mẹ Bỉm Sữa!

5acb7e8b86d04.image

Mẹ Bỉm Sữa thì nội nghe cái tên không ai cũng có thể hình dung ra một bà mẹ bơ phờ, xơ xác, tóc tai rũ rượi không buồn chải, áo quần trong ngoài xộc xệch ngắn dài, rặt mùi chua chua của sữa hay thậm chí là mùi khăm khẳm từ nước tiểu của các cô cậu quý tử mà cũng chả buồn thay. Đó kể ra cũng còn là may vì chưa dính cả “bã” của mấy ẻm. Có đứa con đầu còn mơ mộng và chưa thấy cảnh. Chứ có đứa thứ hai, thứ ba rồi, vừa chăm anh chị nó, vừa phải lo cho nó, đến là điên hết cả người. Một giấc ngủ ngắn mươi mười lăm phút cũng là hiếm hoi họa hoằn lắm, ước được ra ngoài vui chơi cùng bạn bè cho khuây khỏa tí cũng là ước mơ xa xỉ bởi khi con vừa ngủ thì phải lo hút sữa thừa ra, gom giặt quần áo, chuẩn bị sữa mới (nếu bé bú bình) rồi khi vừa đặt được cái mông xuống ăn miếng cơm (chưa nói đến ngả lưng xuống ngủ đã là phước) thì ảnh chỉ đã lại oe oe đòi bú váng nhà lên rồi.

DdBqlSgVQAA4pQd-e1531768473843

Haizzz thế nên, những ai đã từng sinh con và chăm con mọn, khi xem Tully sẽ luôn thấy mình ở đâu đó trong phim, hệt như mình chính là người phụ nữ đang xuất hiện trên màn ảnh đó, bệ rạc, chán chường, mệt mỏi với chính thân thể xồ xề, mặc cảm với những ngấn mỡ thừa lõng bõng trên cơ thể và rệu rã trong chính tinh thần của bản thân.

Brody-TullyVới các mẹ bỉm sữa, một giấc ngủ ngắn thôi cũng là món quà cực kỳ xa xỉ rồi….

Đó là lý do, tại sao chứng Trầm cảm sau sinh thực sự là một kẻ sát nhân thầm lặng, nó len lỏi vào từng ngóc ngách tế bào của chị em phụ nữ sau sinh, nó phá hoại mọi cảm xúc, từ vui thành buồn từ hạnh phúc sinh ra đứa con trông ngóng bấy lâu ra lại thành đau khổ vì luôn tự chất vấn mình chăm nó sai cách sao nó quấy quá, rồi chưa kể estrogen sụt giảm thê thảm khiến các chị em không còn mặn mà với cả chồng nữa. Người phụ nữ ở giai đoạn này còn bị mất kết nối và lòng tin với chính bản thân mình khiến họ luôn lo lắng, nghĩ mình vô dụng, bất lực và không thể chăm sóc tốt bản thân, chồng con và gia đình. Nhưng ghê gớm nhất, Trầm cảm sau sinh luôn mang đến cho phụ nữ nhẹ thì một vài khoảnh khắc, nặng thì luôn ám ảm như loài đỉa bám sâu trong suy nghĩ đến mỗi phút giây: phải chết! Kinh khủng hơn là phải cho con mình cùng chết!

Marlo (do Charlize Theron thủ vai) – nhân vật trong phim thì không đến nỗi muốn chết như vậy nhưng cô cũng gần như là bất lực đến tuyệt vọng với cuộc sống mệt mỏi của mình sau khi sinh đứa con thứ ba do lỡ kế hoạch ở tuổi 40. Hai con lớn Sarah 8 tuổi và Jonah 5 tuổi đang trong giai đoạn nổi loạn, riêng Jonah còn gặp vấn đề tâm lý (một dạng như tự kỷ) và bị trường mẫu giáo buộc thôi học để không ảnh hưởng đến các trẻ em khác. Công việc của chồng lại không tốt. Anh ta còn là người vô tâm, sau giờ làm chỉ biết cắm mặt vào máy chơi game và… ngủ.

kinopoisk.ru

Câu chuyện đơn giản chỉ xoay quanh cuộc sống gia đình buồn chán, mệt mỏi đến vô vọng của Marlo cho đến một ngày trước khi sắp sinh, hai vợ chồng đến thăm nhà anh trai cô – một người giàu có, thành đạt vợ đẹp con xinh và được ông anh gợi ý nên thuê một cô bảo mẫu đêm. Wow, đó quả là một thông tin thú vị vì nỗi lo lớn nhất của các bà mẹ là khi đêm về cứ phải cày cục dậy cho con bú theo từng cữ, rồi lại thay bỉm thay tã. Cả ngày đã mệt ban đêm còn không ngủ được quả là ác mộng luôn. Nên có bảo mẫu đêm là số dzách rồi còn gì.

Mặc dù Marlo đã từ chối vì sợ mình không kham nổi chi phí, nhưng Tully (do diễn viên trẻ Mackenzie Davis đóng) vẫn xuất hiện. Một cô bảo mẫu ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên, vẻ gì đó kỳ dị, cuốn hút, hoang dại, bản năng nhưng lại rất tinh tế, lịch thiệp và quan tâm đến người khác.

tumblr_p2ma0rFdFc1r7p9d1o1_500.gifTully xuất hiện cực kỳ tự nhiên với nụ cười thân thiện hết cỡ!

 Tully chỉ xuất hiện sau 10 giờ đêm và trông con cho Marlo để cô có thể ngủ đủ giấc và khi Mia dậy cô sẽ mang bé lên tận phòng để Marlo cho con bú. Mặc dù ban đầu cả hai rất gượng gạo vì khoảng cách thế hệ già – trẻ, lạ – quen nhưng dần dà cả hai nảy sinh một tình bạn đặc biệt. Đó là tình bạn của một người nhìn thấy ở người kia trọn vẹn một thanh xuân tươi đẹp, tuổi trẻ tràn đầy năng lượng với những cái mình đã có và đã mất: xuân thì mơn mởn, vóc dáng nóng bỏng hot hit, tự do bung xõa cùng bè bạn. Tully đã đỡ đần phần việc mệt nhọc nhất mỗi đêm, chia sẻ gánh nặng thể chất với Marlo, giúp cô làm những chiếc cupcake xinh xắn cho con trai mang đến trường làm hòa với các bạn, dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, bếp núc mà đã bao năm qua Marlo không có thời gian động tới.

tumblr_p88g0n7KPf1tanpf5o3_400.gif“Chị hãy hôn chúc ngủ ngon đi. Cô bé sẽ khác đi vào buổi sáng đấy!”

Đáng yêu hơn, Tully còn khơi dậy những cảm xúc mẫu tử rất thuần khiết của Marlo dành cho cô con gái Mia bé bỏng mới sinh mà khi có vài đứa con rồi, vô tình nhiều người sẽ không còn chú ý đến nữa. Hơn thế nữa, Tully còn có thể  chia sẻ những tâm sự thầm kín, khơi gợi lại niềm đam mê xác thịt, những khao khát bản năng về quan hệ chăn gối của Marlo mà từ lâu tưởng đã tắt ngóm với chồng.

Tully-Movie-ReviewMình thích ánh mắt đầy ám ảnh của Tully khi ngắm nhìn Marlo cho bé Mia bú

Về một cách nào đó, Tully không chỉ giúp đỡ Marlo việc nhà và con nhỏ bên ngoài mà còn giúp cô yêu lại bản thân mình từ bên trong. Marlo khỏe khoắn hơn, yêu đời hơn, tự tin hơn và hấp dẫn hơn. Cô cũng có nhiều thời gian dành cho gia đình, chồng con hơn và cũng bắt đầu quay trở lại là chính mình với đam mê riêng.

anigif_sub-buzz-22538-1520451585-8

“- Chị không thể chỉnh sửa từng phần mà không trị liệu cả tổng thể.
-Yeah, đã không ai chữa trị cái “tổng thể” cho tôi từ lâu lắm rồi.”

Phim độc đáo ở chỗ, đời nhưng không thường, trần tục nhưng không phô phang. Một vài chi tiết tưởng là hơi “biến thái”, “bệnh hoạn” nhưng sau này hóa ra lại chính là một cách giải tỏa những ẩn ức tình dục sâu thẳm bên trong con người một cách rất chân thực và hợp lý. Tully đơn giản đến bình thường nhưng để đưa được một lát cắt thật như cuộc sống từ hàng tỉ cuộc đời trần trụi khác lên màn ảnh thì đúng là phải có một biên kịch rất thấu hiểu, một đạo diễn thực sự chắc tay và tinh tế để làm sao khiến bộ phim vừa gần gũi mà lại không hề làm “xấu xí” đi hình ảnh của các bà mẹ bỉm sữa đang vật lộn với núi công việc nhà sau mỗi cánh cửa. Thế nên phải thực sự có lời khen cho bộ đôi đạo diễn Jason Reitman và nữ biên kịch Diablo Cody. Nếu ai đã từng xem hay “Juno” hay “Young Adult” với sự kết hợp của cả hai thì cũng có thể hiểu gout của cả hai là những bộ phim rất đời, rất chân thực như nhật ký của một con người với những giai đoạn thăng trầm và khủng hoảng rất khó gọi tên nhưng cũng thực sự rất dễ nhấn chìm con người ta xuống đáy sâu. Đó là một cô nhóc 16 tuổi chẳng may… dính bầu, một nhà văn vừa ly dị chồng trở về quê nhà rồi lập kế hoạch để quyến rũ lại chàng người yêu cũ nay đã có gia đình. Và lần này, lấy đề tài là một phụ nữ với những khủng hoảng của việc sinh nở, chăm con Diablo Cody đã lấy chất liệu từ chính cuộc đời mình với ba đứa con nhỏ và những ức chế không thể gọi tên. Không ai hiểu phụ nữ bằng chính phụ nữ, Cody đã đưa lên phim những hình ảnh không thể chân thực hơn về một người phụ nữ yêu những đứa con của mình đến cháy bỏng nhưng cũng đau khổ vì không có thời gian dành đủ cho từng đứa một, choáng ngợp với hạnh phúc sau khi sinh nhưng cũng ngay lập tức bị cơn khủng hoảng sau sinh nhấn chìm kiệt quệ về cả thể chất lẫn tinh thần. Cô có một chia sẻ mình rất thích rằng:  “Đôi khi bạn không muốn ai đến thăm mình. Mọi người thường kì vọng phụ nữ lúc nào cũng phải tỏ ra mãn nguyện, nếu không sẽ bị coi là vô ơn hoặc lạnh lùng. Trên thực tế, bạn phải đối diện với rất nhiều cảm xúc phức tạp khi mới sinh em bé”. Quả là tâm lý chung chả ai muốn thấy hay muốn nhớ lại cái giai đoạn mình vừa sau cuộc chuyển dạ, khi mình xấu xí thảm hại với cả cơ thể bị tàn phá bên trong lẫn bên ngoài, đến đi “nhẹ” đi “nặng”  cũng là cả một cực hình, khi mỗi chuyển động cũng là lúc đau thấu trời xanh, khi mình chỉ muốn khóc nhiều hơn muốn cười, khi mình chỉ muốn được chăm con theo cách riêng của mình mà không bị ai phán xét, khi mình chắt bóp từng giọt sữa quý giá cho con mà bich sữa bị đổ ập xuống đất do bất cẩn…. Blahblahhhhblahhhhblahhhhblahhhhhhhblahblahhhhblahhhhblahhhhblahhhhhhh

giphyCái cảm giác tiếc đứt ruột này, thực là không gì diễn tả nỗi!!!!:(((((((((

Và quả thực, đã có một cái nền hay như vậy, thì nếu không phải là một diễn viên tài ba và giàu kinh nghiệm, khó mà diễn ra được một người mẹ chân thực đến thế. Phải nói là mình quá nể chị Charlize Theron. Không ai còn thấy một kẻ giết người bệnh hoạn trong Monster (vai diễn từng mang đến cho Charlize Theron giải Oscar danh giá vào năm 2003), một cô nàng hư hỏng thích làm kẻ thứ ba trong Young Adult, một nữ chiến binh hổ báo trong Mad Max, một bà trùm đầy quyền lực sexy trong Fast & Furious mà chỉ còn là một bà mẹ lôi thôi, bệ rạc vì nữ diễn viên đã phải chật vật tăng đến… 22kg để vào vai này!!! Quá đáng gờm! Và mặc dù đóng vai người mẹ đang vật lộn với trầm cảm, song khán giả vẫn có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc và yêu thương chồng con vô bờ bến qua ánh mắt của Marlo, sự bất lực đến lặng người khi Marlo cởi phăng cái áo bẩn ngồi phịch thất thần xuống ghế vì đã quá kiệt quệ.

giphy (2)

Mình còn thích cả chi tiết Marlo mím môi cố gắng chạy bộ vượt qua cô gái trẻ đẹp phía trước mình và rồi bất lực té xuống vệ đường. Đó cũng chính là lúc bạn hiểu rằng, mình đã thực sự không còn có thể trở về cái thời thanh xuân phơi phới ấy nữa. Đó là khi, giấc mơ về những cô nàng tiên cá vừa tự do, vừa bí ẩn, vừa đáng sợ, vừa gợi tình đang bơi trong làn nước sâu thẳm kia cũng chỉ là một khao khát ám ảnh xa lạ điên rồ chỉ có trong những cơn mộng mị và khi đối diện với lằn ranh sinh tử mà thôi.

Nhưng không.

Tất cả chưa phải là chấm dứt.

Cuộc đời của các bà mẹ không thể cứ thế mà kết thúc trong chán chường như vậy được!

Quay lại với cái kết của bộ phim. Chắc các bạn cũng sẽ rất tò mò muốn biết rồi cả hai có cùng nhau đi hết con đường khó khăn này hay không phải không nào? Như một lẽ tất yếu, mối quan hệ của họ ngày càng khắng khít đến độ, khi Tully rủ Marlo đi “xõa” một đêm ở thành phố khác và trong lúc cả hai tưởng chừng gần gũi và thấu hiểu nhau đến mức không thể cách rời thì Tully đột ngột thông báo rằng mình… không thể làm ở nhà Marlo được nữa. Khi đó, Marlo đã gần như phát điên và trên đường về, cô đã vô tình gặp tai nạn và đâm xe xuống sông. Và đến khi marlo tỉnh lại cũng là lúc thân phận đặc biệt của Tully được tiết lộ.

Vâng, mình sẽ không spoil đoạn này vì đó là chi tiết đắt giá nhất của bộ phim. Khá bất ngờ dù không phải quá kịch tính. Nhưng phải công nhận điều này khiến mình “dễ chịu” vì một số chi tiết tưởng là phản cảm, phi lý lại hoàn toàn logic, sâu sắc.

17240_5

Phim dữ dội, sắc sảo, trần trụi nhưng cũng không kém phần hài hước, đôi khi có thể khiến bạn bật cười vì những chuyện đời thường và những niềm hạnh phúc vô bờ của tình mẫu tử, tình chồng vợ. Một bộ phim nói về chứng trầm cảm sau sinh nhưng lại cũng mở ra những niềm tin lạc quan về cách vượt qua được giai đoạn nặng nề mà phần lớn phụ nữ đều đã- đang-và sẽ trải qua đó. Bạn sẽ xấu xí, sẽ già nua sẽ không còn là mình và chán ghét cuộc sống như Marlo đối xử với chính bản thân cô ấy. Song bạn vẫn có thể đối xử với chính mình như cách Tully đối xử với Marlo, ngay bây giờ.

Tất cả là sự lựa chọn của bạn. Tất cả trong đầu bạn mà ra.

Tất cả là niềm tin của bạn, là thái độ sống của bạn mà thành.

Đừng trở thành những chiếc hố đen kinh khủng tự dìm lấy đời mình và đời những người thân yêu của mình vào đấy để rồi không thể thoát ra được.

Đôi khi mình tự hỏi, tại sao cũng có những người chỉ có 24h, cũng có từng ấy thứ phải lo toan như bao phụ nữ có chồng con khác nhưng họ trông lúc nào cũng vui vẻ, nhẹ nhàng và rạng rỡ. Còn có những người suốt ngày chỉ toàn là cáu bẳn, trách móc, hờn giận và khổ đau?

Nhìn vào họ, chỉ thấy sự cay cực qua nét mày lúc nào cũng nhíu lại đăm đăm, đầu tóc bù xù vì lăn vào bếp núc, quấn áo thì xộc xệch vì việc nhà. Nhưng thà là họ bằng lòng với điều đó. Sự thật là, họ có vui đâu. Họ không hạnh phúc vì chính những điều đó. Họ đắm chìm triền miên trong cơ man nào là oán phiền nhọc nhằn.

Họ đâu biết, họ chính là những cái hố đen vũ trụ, thứ có thể hút hết tất cả: niềm vui, sự lạc quan, an nhiên và hi vọng của người xung quanh vào thăm thẳm đen ngòm. Bằng lời nói của họ, họ dìm người khác xuống tận đáy của nỗi cùng cực và khổ đau. Chì chiết, đay nghiến, dằn vặt và trách móc. Ở bên cạnh họ, tất thảy kể cả những người thân đều bị kéo lùi lại. Họ đâu biết, nếu ví người phụ nữ như cái bếp lò làm ấm nóng ngôi nhà thì họ chính là cái bếp lúc nào cũng hực lửa và muốn thiêu đốt mọi thứ hóa thành tro bụi.

Nhân review bộ phim, mình cũng đúc kết ở đây những Những kiểu phụ nữ sẽ KHỔ-SUỐT-ĐỜI mà mình đã quan sát được từ những người xung quanh, trong đó cả cả người thân, đó là:

  • Luôn ôm đồm mọi thứ về mình, làm việc cật lực với suy nghĩ chỉ có mình làm việc đó tốt nhất, không ai làm tốt hơn, mình làm mới đúng, mới hay nhất.

  • Luôn cho rằng mình khổ, mình cực như “một con thú” (theo cách nghĩ của họ), không ai san sẻ công việc với mình, chỉ có mình gánh vác mọi thứ còn mọi người chỉ biết đứng nhìn dửng dưng.

  • Luôn cảm thấy mình là tâm điểm của sự xui xẻo, khổ đau vì lúc nào cũng thiệt thòi hơn người khác, chồng không thành công, con không giỏi giang, bản thân không có trình độ, nhà cửa không khá giả, ba mẹ không gia tài, anh em không giúp đỡ, bạn bè không đoái hoài.

  • Luôn cho rằng mình ky cóp, tiết kiệm, ăn không dám ăn, mặc không dám mặc để dành cho gia đình, chồng con mà không ai hiểu, không ai hay toàn cho rằng mình keo kiệt

  • Luôn lải nhải, nhai đi nhai lại lỗi lầm của người khác cũng như than vãn và dùng những lời lẽ bi quan khi nói chuyện, mở miệng ra là hoặc đổ lỗi cho người khác, hoặc chê bôi người khác, hoặc phê bình người khác, hoặc nói linh tinh không đầu không cuối thậm chí nói tục, nói bậy, phi lý, hàm hồ, chụp mũ.

  • Luôn có suy nghĩ phải cam chịu, phải chịu đựng vì gia đình, người thân vì mình yếm thế chả có nơi nào để về, không có chốn nào để đi, không có điểm tựa tinh thần nào khác ngoài cái gia đình mà hằng ngày mình phải phát điên phát rồ vì nó.

  • Luôn cho rằng không ai hiểu và tôn trọng mình, không ai trông thấy công sức của mình và đánh giá thấp mình.

  • Luôn dùng lời lẽ thậm chí hành động nặng nề, miệt thị, nóng nảy và giận lẫy để thoá mạ người khác thậm chí chính mình để thoả mãn sự tức giận ngùn ngụt ngay trong chốc lát.

  • Luôn không thể tiết chế sự tức giận, cảm xúc lấn át và có những hành động lời nói hồ đồ tuôn trào ra trong lúc đỉnh điểm để đẩy mọi thứ trở nên tệ hại hơn bao giờ hết.

  • Luôn tự cho rằng mình là đúng, người khác là sai và nếu có nhận sai cũng chỉ là để tự ái ngược được thoả mãn.

  • Luôn lo sợ người khác nhìn vào đánh giá mình và gia đình, ra ngoài đường thì xo xúi, về nhà thì trách móc, trút giận lên người thân.

  • Luôn xoi mói, đánh giá chuyện thiên hạ, suy nghĩ về những chuyện tiêu cực, nói chuyện về những con người tiêu cực, bàn những cái tào lao, bé mọn.

  • Luôn có thể phát rồ về những chuyện vặt vãnh, những câu nói nhỏ nhặt, chấp nhặt từng lời ăn tiếng nói của người thân.

  • Luôn kém tinh tế trong giao tiếp, đẩy câu chuyện đi quá xa rồi sau đó nguỵ biện để đẩy câu chuyện sang một chiều hướng xấu khác để tiếp tục đổ lỗi cho người khác.

  • Luôn không tiếp nhận cái mới, luôn cho những lời khuyên của người khác là sự dạy đời và suy diễn lời nói của người khác thành ý nghĩa tiêu cực.

  • Luôn có tư tưởng hẹp hòi so đo với người ngoài, không bao giờ mở lòng ra, không bao giờ cho ai cái gì. Nếu mình bị thiệt thòi hay mất mát thì sẽ là một dịp để rủa xả, đay nghiến, dằn vặt và đổ lỗi.

Mà một khi đã biết rồi thì tránh đi. Hãy luôn yêu bản thân mình nhiều nhất vì nó mới là tri kỷ thực sự của bạn, muốn bạn cần gì, hiểu gì. Hãy luôn trân trọng chính từng phút giây quý giá mình đã có dù nó có tệ đến thế nào chăng nữa. Hãy hiểu rằng từng tế bào, giọt máu trong những sinh linh bé bỏng kia đều là một phần “mở rộng” của ta, bởi mọi hi sinh của ta hôm nay đều là những kỷ niệm vô giá không bao giờ lặp lại nữa trong đời. Đừng tự dìm mình vào những chiếc hố đen của đời bỉm sữa và bị biến thành những người phụ nữ sẽ luôn khổ suốt đời các chị em nhé!

Cớ gì chẳng chọn làm Bà Hoàng mà phải làm Nô tỳ cho bỉm sữa cả đời???!!! Hâm dở à??!!!

Cơ mà bỉm sữa tụi nó cũng xinh xắn, đáng yêu lắm chứ bộ? Cứ tưởng tượng ra những giây phút ngọt như đường phèn được con trai cưng ôm chầm lấy và con gái cưng gội đầu như này mà phát thèm hà….!!!

giphy (1)

tully-1200-1200-675-675-crop-000000Mọi tình yêu thương trao đi luôn được đáp đền xứng đáng… ❤

Yun

22.9.2018

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s